Monday, 25/10/2021 - 23:29|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Minh Tiến

Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi tích cực, hứng thú quan sát, sáng tạo thông qua hoạt động khám phá khoa học tại lớp 5 tuổi A trường mầm non Minh Tiến xã Minh Tiến - huyện Đại Từ - tỉnh Thái Nguyên. Năm học 2020 -2021

Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến

Họ và tên: LƯƠNG THỊ PHƯỢNG

Chức vụ: Giáo viên 

Đơn vị công tác: Trường Mầm non Minh Tiến 

Bậc học mầm non là bậc học đầu tiên của trẻ, có thể nói đây là cái nôi đưa trẻ bước những bước đi đầu tiên của việc hình thành, rèn luyện những nhân cách ban đầu.“Mọi sự vật, hiện tượng tự nhiên luôn là điều hấp dẫn đối với trẻ nhỏ, bởi tự nhiên là nguồn gốc của các tri thức cụ thể đầu tiên của con người”. (C.MAC). Thế giới xung quanh chúng ta vô cùng rộng lớn có biết bao điều mới lạ, hấp dẫn và có cả những điều lạ lẫm khó hiểu, trẻ tò mò muốn biết, muốn khám phá.

Khám phá về môi trường xung quanh là hoạt động thực sự hấp dẫn làm thoả mãn nhu cầu nhận thức của trẻ, mở cho trẻ vào cánh cửa, thế giới rộng lớn hơn. Trong quá trình hoạt động khám phá khoa học trẻ được tích cực sử dụng các giác quan. Chính vì vậy mà các cơ quan cảm giác và khả năng cảm nhận của trẻ cũng nhanh nhạy và chính xác hơn. Trong quá trình khám phá khoa học trẻ phải tiến hành các thao tác trí tuệ như: quan sát, so sánh, phán đoán, nhận xét, giải thích, điều đó giúp tư duy và ngôn ngữ của trẻ phát triển hơn. Thông qua các hoạt động khám phá trẻ thu được những kinh nghiệm thực tiễn, những kiến thức đơn giản về đặc điểm tính chất của các mối liên hệ, sự vật hiện tượng, trong thiên nhiên. Không chỉ vậy mà hoạt động khám phá khoa học còn có tác dụng làm giàu vốn từ và diễn đạt ngôn ngữ cho trẻ thông qua các thí nghiệm mà trẻ được làm, tìm tòi, trải nghiệm, đồng thời góp phần phát triển nhân cách cho trẻ: Trẻ có thái độ ứng xử đúng đắn, phù hợp, cảm nhận được vẻ đẹp ở một số đối tượng xung quanh mình, trẻ biết yêu quý thiên nhiên.

Trẻ ở lứa tuổi mầm non đặc biệt là độ tuổi 5 - 6 tuổi đang ở những bước phát triển mạnh mẽ về nhận thức, tư duy, tình cảm… thế nhưng trên thực tế cho thấy các tiết học cho trẻ làm quen môi trường tự nhiên trong lĩnh vực phát triển nhận thức cho trẻ còn rất tẻ nhạt, giáo viên còn chưa thực sự có sáng tạo trong các tiết dạy cho trẻ, chưa tích cực, linh hoạt, mà vẫn còn mang tính chất đơn điệu, cứng nhắc, gò bó hình thức tổ chức chưa hấp dẫn, dẫn đến hoạt động chưa đạt hiệu quả cao, trẻ chưa hứng thú tham gia vào các hoạt động, khả năng nhận thức của trẻ về môi trường xung quanh còn hạn chế.

Với mong muốn giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, hứng thú tham gia các hoạt động khám phá tôi luôn quan tâm, tìm tòi “Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi tích cực, hứng thú quan sát, sáng tạo thông qua hoạt động khám phá khoa học tại lớp mẫu giáo 5 tuổi A trường mầm non Minh Tiến“ tôi đang trực tiếp giảng dạy.

Sau khi nghiên cứu tìm tòi căn cứ tình hình thực tế của học đ/c GV Lương Thị Phượng đã nghiên cứu và đưa ra 3 biện pháp như sau: 

* Biện pháp 1: Tạo môi trường cho trẻ tìm hiểu khám phá

* Biện pháp 2: Khám phá khoa học ở mọi lúc mọi 

* Biện pháp 3: Phối hợp phụ huynh 

Sau đây là một số hình ảnh thực hiện các biện pháp 

Trẻ cùng cô chăm sóc cây tại góc thiên nhiên của lớp

Hình ảnh trẻ trải nghiệm trồng hành cùng cô

Trẻ quan sát cây hành phát triển sau 1 tuần

Hình ảnh cô và trẻ bịt tai lại để nghe âm thanh xung quanh

Cô và trẻ thực hành bài Khám phá về không khí 

Hình ảnh cô giáo tuyên truyền với phụ huynh

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 430
Hôm qua : 406
Tháng 10 : 10.557
Năm 2021 : 101.181