Sunday, 27/09/2020 - 01:47|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Minh Tiến

“Một số biện pháp trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ 5 - 6 tuổi tại lớp mẫu giáo 5 tuổi A, trường mầm non Minh Tiến”. xã Minh Tiến - huyện Đại Từ - tỉnh Thái Nguyên.

          Trò chơi dân gian là một loại hình văn hoá rất đặc trưng của dân tộc Việt Nam. Không chỉ diễn ra ở bậc học mầm non mà nó còn được diễn ra ở các bậc học khác, hay những lễ hội đặc trưng truyền thống của dân tộc, đâu đâu cũng xuất hiện các trò chơi thuộc thể loại trò chơi dân gian. Đặc biệt hơn nữa dù ta ở lứa tuổi nào cũng có thể tham gia vào các trò chơi dân gian. Nó như là một sợi dây vô hình kết nối tình đoàn kết dân tộc vô cùng mạnh mẽ, không chỉ kết nối tình bạn đồng trang lứa mà nó còn là sợi dây gắn bó tình cảm giữa miền ngược với miền xuôi, giữa vùng biển với đất liền và xa hơn nữa là tình cảm giữa những con người không cùng chung ngôn ngữ. Chính vì vậy có thể nói phạm vi ứng dụng của trò chơi dân gian là vô cùng rộng rãi.       

        Ở trường mầm non: Hoạt động chủ đạo của trẻ là hoạt động vui chơi,  trẻ học mà chơi – chơi mà học. Trong tất cả các hoạt động của trẻ ở trường đều có thể lồng ghép, tích hợp các trò chơi dân gian, từ hoạt động học, hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, hoạt động chiều, hoạt động mọi lúc mọi nơi hay các ngày hội ngày lễ. Tuy nhiên, tuỳ vào từng tính chất, nội dung cụ thể của từng hoạt động mà giáo viên lựa chọn các trò chơi để đưa vào sao cho hợp lý.      

      Trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi ham học hỏi, thích tìm tòi, khám phá và tìm hiểu về thế giới xung quanh. Chúng thực sự là những chủ thể với những năng lực riêng, có khả năng tư duy, sáng tạo và giao tiếp với mọi người. Chúng có kỹ năng nghe, hiểu lời nói của người khác và nói cho người khác hiểu. Trẻ 5 - 6 tuổi chủ động, độc lập, biết tự tìm kiếm các phương thức giải quyết các nhiệm vụ đặt ra, đặc biệt hơn nữa là chúng biết tự kiểm tra kết quả trong hoạt động học và chơi. Trẻ 5 - 6 tuổi tập trung chú ý và nỗ lực, cố gắng giải quyết và hoàn thành nhiệm vụ đặt ra trong hoạt động của chúng.

         Cô giáo Lương Thị Phượng đã nghiên cứu và đưa ra Một số biện pháp trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ 5 - 6 tuổi tại lớp mẫu giáo 5 tuổi A, trường mầm non Minh Tiến” đó là: 

      * Biện pháp 1: Bản thân giáo viên hiểu rõ được đặc điểm, tâm sinh lý, nhận thức của trẻ.

    * Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch giáo dục lồng ghép trò chơi dân gian vào các hoạt động để hướng dẫn trẻ học mà chơi – chơi mà học.

     * Biện pháp 3Sưu tầm, lựa chọn các trò chơi dân gian, dân ca, đồng dao, gần gũi, phù hợp với các chủ đề, phù hợp với trẻ

      * Biện pháp 4: Cung cấp cho trẻ phương pháp chơi và trải nghiệm trò chơi cùng trẻ.

      * Biện pháp 5: Trò chơi dân gian được tổ chức thông qua các hoạt động lễ hội.

      * Biện pháp 6: Phối hợp, tuyên truyền tới cha mẹ trẻ sưu tầm, sáng tác những trò chơi, tạo cơ hội cho trẻ chơi mọi lúc mọi nơi.

      + Kết quả đạt được

        Về phía học sinh

       - 100% trẻ hứng thú tham gia và yêu thích các trò chơi dân gian.

      - Đa số trẻ đều được mở rộng vốn hiểu biết của mình về các trò chơi dân gian, các phong tục truyền thống của dân tộc.

       -  Trẻ đã biết tự tổ chức các trò chơi dân gian cùng bạn trong lớp.

      - Trẻ nhanh nhẹn, năng động, tự tin tham gia vào các hoạt động tập thể, hồn nhiên trong giao tiếp với mọi người xung quanh.

       - Một số trẻ đã tự mình sáng tác nên một số bài đồng dao riêng cho nhóm chơi. Và ngoài ra san sẻ cùng cô một số trò chơi mà trẻ biết.

      - Trò chơi dân gian còn giúp các trẻ trong lớp tôi thêm gắn bó với nhau, nâng cao tinh thần đoàn kết và ý thức tập thể của trẻ.

         Về phía giáo viên:

       Để đạt được kết quả như vậy, trước khi tổ chức một số trò chơi, chúng tôi đã xây dựng “Môi trường giáo dục thân thiện với trẻ”. Cụ thể là lôi cuốn được sự quan tâm, yêu thích của trẻ. Đặc biệt cô giáo phải là người hứng thú với chương trình này, phải thực sự linh hoạt trong cách gợi mở cũng như cách tổ chức các trò chơi một cách linh hoạt, sáng tạo có như vậy mới truyền cảm hứng cho trẻ để thực sự tạo cho trẻ cảm giác an toàn và thích được đến trường.

       Làm giàu vốn sống và kinh nghiệm cho trẻ, giúp trẻ nhớ tên các trò chơi, biết được cách chơi và luật chơi của những trò chơi dân gian, vì vậy tăng khả năng ghi nhớ có chủ đích và khả năng tưởng tưởng trong các hoạt động.

          Một số hình ảnh 

Hình ảnh trẻ tham gia trò chơi bịt mắt bắt dê

Hình ảnh trẻ chơi trò chơi lộn cầu vồng khi thể dục sáng

Hình ảnh trẻ chơi trò chơi “Trồng nụ trồng hoa”

Hình ảnh cô và trẻ chơi trò chơi ô ăn quan khi hoạt động ngoài trời

Hình ảnh trẻ chơi trò chơi “Kéo cưa lừa xẻ”

Hình ảnh trẻ chơi trò chơi “nu na nu nống”

Hình ảnh góc trò chơi dân gian cho trẻ chơi tại lớp học thoáng mát, sạch sẽ dễ dàng hơn trong việc tổ chức các trò chơi cho trẻ

Hình ảnh trẻ chơi trò chơi rồng rắn lên mây

Hình ảnh trẻ chơi trò chơi kéo co trong ngày “Bé vui hội xuân”

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 300
Tháng 09 : 8.531
Năm 2020 : 87.455