Monday, 25/10/2021 - 23:02|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Minh Tiến

Một số biện pháp rèn trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi khắc phục thói quen ỷ lại, chông trờ vào người khác thông qua việc giúp trẻ có nề nếp, khả năng tự phục vụ bản thân trong các hoạt động tại lớp 3 tuổi A trường mầm non Minh Tiến huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên.

  • Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến
  • Họ và tên: NGUYỄN THỊ HUỆ 
  • Chức vụ: Giáo viên
  • Đơn vị công tác: Trường Mầm non Minh Tiến, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên
    • Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của dân tộc. Việc bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em là trách nhiệm của xã hội, của gia đình và của cả nhà trường. Việc khắc phục thói quen ỷ lại, chông trờ vào người khác cho trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non là vô cùng quan trọng, nhằm hình thành và phát triển toàn diện về mọi mặt: Đạo đức, trí tuệ, thể lực, thẩm mĩ, lao động. Thông qua các hoạt động học tập và vui chơi giúp trẻ hoàn thiện nhân cách cũng như kỹ năng sống của mình ngay từ lứa tuổi mầm non.

      Đối với trẻ mầm non, mà đặc biệt là lứa tuổi mẫu giáo bé “Điểm khởi đầu” của quá trình hình thành nhân cách con người thì việc rèn trẻ có nề nếp, khả năng tự phục vụ bản thân là quan trọng và rất cần thiết. Bởi trẻ đang chập chững bước những bước đầu tiên vào đời, đang từng bước “Học làm người”. Có nhiều công trình khoa học đã chứng minh rằng: Rèn trẻ có nề nếp, khả năng tự phục vụ bản thân cho trẻ từ lúc đầu đời là chìa khoá thành công cho tương lai của mỗi đứa trẻ.

      Đối với trẻ mẫu giáo bé, đây là điểm khởi đầu của cả giai đoạn trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách nên việc nắm bắt tâm lý trẻ cũng như việc rèn trẻ có nề nếp, khả năng tự phục vụ bản thân trẻ còn gặp nhiều khó khăn.

      Và đặc biệt, trong xã hội hiện nay giáo dục kỹ năng sống là nhu cầu thiết yếu bởi sự bùng nổ của thông tin, với những văn hóa không phù hợp thuần phong, mỹ tục của dân tộc với những suy thoái về đạo đức, cùng với mặt trái của công nghệ thông tin, mặt trái của xã hội với muôn ngàn cạm bẫy. Giới trẻ hiện nay chịu nhiều tác động đan xen giữa các yếu tố tiêu cực và tích cực. Trên thực tế có rất nhiều trẻ thiếu kỹ năng sống: Trẻ sống thụ động, không biết ứng phó trong những hoàn cảnh nguy cấp, không biết cách tự chăm sóc, tự bảo vệ bản thân trước nguy hiểm, luôn tìm kiếm sự giúp đỡ của người lớn….

      Từ thực tế trên, để giúp trẻ có nề nếp, khả năng tự phục vụ bản thân, không phải là dạy trẻ những cái gì đó cao siêu vượt quá tầm hiểu biêt của trẻ, mà chúng ta giúp trẻ trải nghiệm những hoạt động của cuộc sống hàng ngày của một xã hội thu nhỏ như: Làm việc, sinh hoạt, vận động, giao tiếp. Nếu chúng ta làm tốt việc khắc phục thói quen ỷ lại, chông trờ vào người khác cho trẻ chính là giúp trẻ trở thành con người mới, năng động, sáng tạo; Giúp trẻ có được những kinh nghiệm trong cuộc sống, biết được những điều nên làm và không nên làm; Giúp trẻ tự tin, chủ động và biết cách ứng xử trong cuộc sống, khơi gợi khả năng tư duy sáng tạo của trẻ; Đặt nền tảng để trẻ trở thành người có trách nhiệm và tự chủ trong cuộc sống của bản thân mình. Nhận thức được tầm quan trọng của việc trẻ có nề nếp, khả năng tự phục vụ bản thân cho trẻ Mầm non. Tôi đã mạnh dạn lựa chọn sáng kiến “Một số biện pháp rèn trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi khắc phục thói quen ỷ lại, chông trờ vào người khác thông qua việc giúp trẻ có nề nếp, khả năng tự phục vụ bản thân trong các hoạt động tại lớp 3 tuổi A trường mầm non Minh Tiến

      Sau khi nghiên cứu tìm tòi căn cứ tình hình thực tế của học sinh đ/c GV: Nguyễn Thị Huệ đã nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp như sau:

              * Biện pháp 1: Lồng ghép giáo dục kỹ năng tự lập, tự phục vụ cho trẻ vào mọi hoạt động trong ngày.
    • Các bé lớp 3 tuổi tự cất ba lô vào ngăn tủ cá nhân
    • Các bé  tự lấy đồ dùng cho hoạt động học
    • Các bé  thực hiện kỹ năng rửa tay
    • Các bé tự lấy gối chuẩn bị giờ ngủ trưa
    • * Biện pháp 2 Tìm hiểu về đặc điểm tâm sinh lý, khả năng của lứa tuổi.

      Cô và trẻ cùng thể dục sáng
    • Trẻ tự biết cất ghế vào đúng nơi quy định để ra về 
    • * Biện pháp 3: Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh để giáo dục kỹ năng tự lập, tự phục vụ cho trẻ.
    • Hình ảnh trẻ biết tự cất dép lên giá khi sáng buổi đến lớp
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 422
Hôm qua : 406
Tháng 10 : 10.549
Năm 2021 : 101.173