Saturday, 26/09/2020 - 23:56|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Minh Tiến

“Một số biện pháp rèn trẻ 3 – 4 tuổi có kỹ năng biết tự phục vụ và bảo vệ bản thân” tại lớp 3 Tuổi A, trường mầm non Minh Tiến xa Minh Tiến huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên.

 

        Việc giáo dục kỹ năng biết tự phục vụ và bảo vệ bản thân hàng ngày cho trẻ là điều rất cần thiết để giúp trẻ khám phá thế giới tâm hồn mình một cách có định hướng, khiến trẻ biết quý trọng bản thân, nuôi dưỡng những giá trị sống nền tảng và hình thành những kỹ năng biết tự phục vụ và bảo vệ bản thân tích cực trong trẻ, 
      Chính vì vậy, việc Giáo dục  các kỹ năng cho trẻ vào các hoạt động giáo dục trong trường mầm non cũng là một nội dung không những cần mà còn rất quan trọng đối với trẻ lứa tuổi mầm non. Qua đó trẻ có điều kiện để cọ sát, các ý kiến khác nhau, trao đổi kinh nghiệm, thực hành và áp dụng. Trẻ phải được thảo luận theo nhóm, theo cặp, phải được động não, đóng vai, tranh luận và phân tích tình huống, trẻ phải biết thích nghi, thể hiện cảm xúc, có khả năng hòa nhập, tự giải quyết vấn đề một cách tự lập. Đó chính là tiền đề gieo mầm hạt giống nhằm hình thành kỹ năng biết tự phục vụ và bảo vệ bản thân cho trẻ.
         Trong thực tế tại việc giáo dục các kỹ năng tự phục vụ hàng ngày cho trẻ chưa được chú trọng tới kỹ năng tự phục vụ như kê bàn, lau miệng, tự mặc quần áo, tự bảo vệ mình, mới trú trọng tới một số kỹ năng, ứng xử, giao tiếp, kỹ năng hợp tác, kỹ năng thích nghi, kỹ năng chia xẻ.... nên trẻ lớp tôi còn hạn chế về những kỹ năng cơ bản ấy. Là một giáo viên trực tiếp đứng lớp tôi luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để có một phương pháp truyền đạt đến trẻ những kỹ năng tự phục vụ và bảo vệ bản thân tốt nhất? và dạy dưới hình thức nào?
         Qua một thời gian tìm tòi nghiên cứu, nhận thức được sâu sắc, ý nghĩa vai trò quan trọng của các kỹ năng
biết tự phục vụ và bảo vệ bản thân đối với sự phát triển của trẻ. Cô giáo Nguyễn Thị Huệ giáo đã đưa ra 
Một số biện pháp rèn trẻ 3 – 4 tuổi có kỹ năng biết tự phục vụ và bảo vệ bản thân” tại lớp 3 Tuổi A, trường mầm non Minh Tiến” 

         * Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch nội dung kỹ năng tự phục vụ và bảo vệ bản thân cho trẻ theo từng chủ đề:

         * Biện pháp 2: Cô thường xuyên dạy trẻ các kỹ năng cơ bản giúp trẻ mạnh dạn tự tin tự phục vụ và bảo vệ bản thân

         * Biện pháp 3: Rèn kỹ năng thông qua hoạt động học

        * Biện pháp 4: Rèn các kỹ năng ở mọi lúc mọi nơi

        * Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh trong việc rèn các kỹ năng

Kết quả đạt được

 

       Về phía giáo viên:

       - Tự tin, sáng tạo hơn trong việc rèn kỹ năng biết tự phục vụ và bảo vệ bản thân cho trẻ

     - Kết hợp chặt chẽ với phụ huynh, tạo uy tín đối với phụ huynh, với trẻ và  được phụ huynh tín nhiệm.

      - Mạnh dạn, giám nghĩ, giám làm, khắc phục mọi khó khăn để giúp trẻ có được những kỹ năng tự phục vụ hàng ngay từ khi còn nhỏ.

       Đối với phụ huynh:

       - Phụ huynh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy và rèn trẻ các kỹ năng biết tự phục vụ, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức: thông qua bảng thông tin dành cho phụ huynh, goi điện, trao đổi trực tiếp.

      - Cha mẹ cảm thấy hài lòng với kết quả của con mình đạt được và đã có sự quan tâm bằng việc ủng hộ giáo viên những nguyên vật liệu để giáo viên và trẻ làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ ở lớp...

       * Về phía trẻ:

       - 100% trẻ đều được cô giáo và cha mẹ tạo mọi điều kiện khuyến khích, khơi dậy tính tò mò, phát triển trí tưởng tượng và óc sáng tạo, năng động, mạnh dạn, tự tin.

       - Trẻ có thói quen lao động tự phục vụ, được rèn luyện kỹ năng tự lập, nhận thức, kỹ năng vận động thô, vận động tinh thông qua các hoạt động hàng ngày.

       - 100% trẻ được rèn luyện kỹ năng xã hội, kỹ năng về cảm xúc, giao tiếp, chung sống hòa bình, và tuyệt đối không có hiện tượng trẻ bị xúc phạm, bạo hành.

      - 100% trẻ được giáo dục, chăm sóc nuôi dưỡng tốt, được bảo vệ sức khỏe, được bảo đảm an toàn, phòng bệnh, được theo dõi cân đo.

       - Trẻ đi học đều hơn, đạt tỷ lệ chuyên cần từ 85% trở lên và ít gặp khó khăn khi đến lớp, có kỹ năng lao động tự phục vụ, trực nhật, sắp xếp bàn ăn, tự chuẩn bị khăn, rổ/đĩa đựng cơm rơi. Biết trải thảm, kê bàn, trải chiếu, gấp chăn, lấy gối...

        Một số hình ảnh

Hình ảnh: Trẻ mạnh dạn tự tin giới thiệu bản thân trước các bạn trong lớp

Hình ảnh: Kỹ năng tự chăm lo vệ sinh cá nhân rửa tay

Hình ảnh: Kỹ năng tự chăm lo vệ sinh cá nhân rửa mặt

Hình ảnh: Hoạt động chiều tôi đã dạy cho trẻ kỹ năng gấp quần, áo

Hình ảnh: Cô kể truyện “Quả táo của ai

Hình ảnh: Trẻ tự tin biểu diễn văn nghệ

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 300
Hôm qua : 218
Tháng 09 : 8.526
Năm 2020 : 87.450