Sunday, 27/09/2020 - 02:00|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Minh Tiến

“Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 – 36 tháng thông qua hoạt động kể chuyện tại lớp Nhà trẻ B, trường mầm non Minh Tiến”.

“Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 – 36 tháng thông qua hoạt động kể chuyện tại lớp Nhà trẻ B, trường mầm non Minh Tiến”

Văn học là một loại hình nghệ thuật mà trẻ thơ được tiếp xúc rất sớm. Ngay từ  khi còn nằm trong nôi, được đắm trong những lời hát ru của bà, của mẹ, trẻ đã được sống trong một thế giới tràn ngập lời ru điệu ngâm, để lại trong đầu óc non trẻ của các em những ấn tượng đầu tiên về nhạc điệu, nhịp điệu…Tiếng ru yêu thương ấy trở thành tiếng nói thân thuộc của của bà, của mẹ, nó là nguồn nước trong lành tưới mát tâm hồn các em. Lớn hơn một chút, các câu chuyện dân gian, các tác phẩm thơ, truyện hiện đại đã gieo vào lòng các em sự mến yêu về thế giới xung quanh, giúp các em hiểu về truyền thống lao động, chiến đấu bền bỉ nhưng vô cùng anh dũng của dân tộc. Thơ, truyện cũng dẫn dắt các em đến khắp mọi miền đất nước, giới thiệu cho các em những danh lam thắng cảnh quê nhà, những cảnh đẹp của thiên nhiên qua hình ảnh tươi đẹp và sinh động, để các em càng thấy “ Quê hương mình đâu cũng đẹp như tranh”. Từ đó tràn vào trái tim các em, lay động mạnh mẽ tâm hồn các em, đem đến cho các em những bài học đậm tính  nhân văn nhẹ nhàng, tự nhiên mà thấm thía.

 Văn học góp phần giáo dục tình cảm đạo đức, kích thích sự nhạy cảm thẩm mỹ, tạo tiền đề cho việc phát triển ngôn ngữ mạch lạc. Đặc biệt là đáp ứng nhu cầu đổi mới phương pháp giáo dục trẻ hiện nay. Trẻ em muốn phát triển toàn diện thì việc cho trẻ làm quen với văn học là rất cần thiết, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, làm giàu vốn từ và mở rộng hiểu biết về thiên nhiên, xã hội.

Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm non. Ngôn ngữ là công cụ để trẻ giao tiếp, học tập và vui chơi. Ngôn ngữ giữ vai trò quyết định sự phát triển của tâm lý trẻ em. Bên cạch đó ngôn ngữ còn là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện bao gồm sự phát triển về đạo đức, thẩm mĩ, thể lực và các hành vi chuẩn mực văn hóa.

         Cô giáo: Nguyễn Hồng Thái đã đưa ra các biện  phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 – 36 tháng thông qua hoạt động kể chuyện tại lớp Nhà trẻ B, trường mầm non Minh Tiến, như sau:

       Biện pháp 1: Gần gũi, trò chuyện với trẻ

       Biện pháp 2: Tạo môi trường, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi vào các góc hoạt động của trẻ

      Biện pháp 3:Cô làm đồ dùng đồ chơi tự tạo đẹp, sáng tạo, thu hút sự chú ý của trẻ, trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động

     Biện pháp 4: Cô dùng cử chỉ, điệu bộ và một số trò chơi gây hứng thú khi kể chuyện cho trẻ nghe

    Biện pháp 5: Tổ chức cho trẻ hoạt động ở mọi lúc mọi nơi

    Biện pháp 6: Tuyên truyền tới phụ huynh trong việc kể chuyện cho trẻ nghe hàng ngày ở nhà.

   * Kết quả đạt được:

        + Về tạo môi trường hoạt động cho trẻ kể chuyện, trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động và nhiều ý tưởng hay khi trẻ kể chuyện, khi tham gia vào hoạt động kể chuyện trẻ cảm thấy hào hứng với môi trường cô tạo cho trẻ để hoạt động. Vì thế ngôn ngữ của trẻ được phát triển một cách phong phú và đa dạng.

       + Cô tích cực làm đồ dùng đồ chơi tự tạo đẹp, sáng tạo, thu hút sự chú ý của trẻ Trẻ hào hứng với các đồ dùng cô tạo ra như con rối, hay mảng tranh truyện ghép lại với nhau, trẻ được tiếp cận và trải nghiệm, đây chính là hình thức để trẻ có cơ sở để trẻ kể câu truyện dưới sự giúp đỡ của cô.

        + Sử dụng một số thủ thuật khi dạy trẻ kể chuyện, qua việc dùng thủ thuật bài thơ, câu đố, bài hát giúp trẻ phát triển ngôn ngữ toàn diện hơn nữa thông qua thủ thuật

       + Về kiến thức: Trẻ biết và hiểu được những kiến thức trong các hoạt động theo chủ đề mà cô cung cấp hàng ngày.

       + Về kỹ năng: Trẻ thực hiện được các kĩ năng của từng hoạt động ở lớp ngày một tiến bộ.

      + Về thái độ: Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động hàng ngày cùng cô một cách mạnh dạn, tự tin.

     Một số hình ảnh

Hình ảnh môi trường nhóm lớp

Hình ảnh đồ chơi tự tạo

Hình ảnh cô và trẻ cùng kể chuyện

Hình ảnh cô và trẻ cùng chơi trò chơi

Hình ảnh trẻ chơi trò chơi vận động

 

Hình ảnh cô và phụ huynh cùng trò chuyện

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 300
Tháng 09 : 8.531
Năm 2020 : 87.455