Sunday, 27/09/2020 - 00:36|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Minh Tiến

“ Một số biện pháp dạy trẻ kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự phụ vụ bản thân, kỹ năng phát hiện ra những nơi nguy hiểm cho trẻ 4 – 5 tuổi, thông qua hoạt động hàng ngày tại lớp 4 tuổi A Trường Mầm non Minh Tiến. Năm học 2019 - 2020

Một số biện pháp dạy trẻ kỹ năng giao tiếp,  kỹ năng tự phụ vụ bản thân, kỹ năng phát hiện ra những nơi nguy hiểm cho trẻ 4 – 5 tuổi, thông qua hoạt động hàng ngày tại lớp 4 tuổi  A Trường Mầm non Minh Tiếnxã Minh Tiến - huyện Đại Từ - tỉnh Thái Nguyên.

Dạy kỹ năng sống cho trẻ là một việc làm hết sức quan trọng cần thiết. Điều đó giúp cho trẻ tự tin, chủ động xử lý linh hoạt các tình huống trong cuộc sống, trẻ được bắt đầu làm quen với các kỹ năng như giao tiếp, chào hỏi, kỹ năng tự lập tự phục vụ bản thân, kỹ năng phát hiện ra những nơi nguy hiểm, kỹ năng hợp tác hoạt động cùng nhóm, kỹ năng trẻ mạnh dạn tự tin và kỹ năng vệ sinh. Vì vậy dạy trẻ kỹ năng sống trong trường mầm non có một ý nghĩa rất rất lớn và quan trọng trong sự hình thành con người  của trẻ sau này.

Dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non là dạy cách sống tích cực trong xã hội hiện đại. Dạy cho trẻ những kỹ năng mang tính cá nhân và xã hội nhằm giúp trẻ có thể chuyển kiến thức, thái độ, cảm nhận thành những khả năng thực thụ, giúp trẻ biết cách xử lý hành vi của mình trong các tình huống khác nhau trong cuộc sống. Muốn có được điều đó thì phải trải qua một quá trình rèn luyện lâu dài và nó được bắt đầu ngay từ lứa tuổi mầm non – lứa tuổi xem như tờ giấy trắng.

Tổ chức hoạt động hàng ngày là một trong những nội dung quan trọng, nhằm tạo môi trường hấp dẫn và lôi cuốn trẻ. Nếu chúng ta muốn nắm bắt được những yếu tố cốt lõi của hoạt động này, ta phải chủ động linh hoạt hơn trong phương pháp tổ chức các hoạt động, phải tìm tòi sáng tạo từ môi trường xung quanh, nhằm mục đích tác động vào trẻ qua cáchoạt động. Việc quan sát, tìm hiểu sự vật xung quanh trong khi chơi đùa sẽ giúp trẻ phát sinh nhiều ý tưởng, như thế sẽ giúp trẻ phát triển tư duy linh hoạt và nhìn nhận các hiện tượng trong cuộc sống một cách mềm dẻo, hấp dẫn hơn. Từ đó giúp trẻ năng động hơn, kích thích sự sáng tạo của trẻ trong việc khám phá môi trường xung quanh. Với việc giúp trẻ phát triển những suy nghĩ và sự tò mò ham hiểu biết qua những câu hỏi như: Tại sao? Làm gì? Làm thế nào? Chúng ta đã giáo dục trẻ, hướng trẻ đến những hành vi đẹp, thói quen tốt, góp phần phát triển nhân cách trẻ.

Một vai trò quan trọng của hoạt động hàng ngày nữa đó là tăng cường các kỹ năng  sống cho trẻ như: giao tiếp,hợp tác của trẻ. Trẻ sẽ tiếp xúc, làm quen, nói chuyện với các bạn trong lớp từ đó giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp. Ngoài ra, trẻ sẽ dễ dàng thích nghi, hòa nhập khi đến các môi trường khác. Do đó, có thể khẳng định rằng, hoạt động hàng ngày có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát triển toàn diện về 5 lĩnh vực: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm kỹ năng xã hội và thẩm mỹ.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy kỹ năng sống cho trẻ. Đặc biệt  là thông qua hoạt động hàng ngày, cô giáo Lương Thị Hạnh giáo viên trường mầm non Minh Tiến đã đưa ra sáng kiến: “Một số biện pháp dạy trẻ kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự phục vụ bản thân, kỹ năng phát hiện ra những nơi nguy hiểm cho trẻ 4 – 5 tuổi, thông qua hoạt động hàng ngày tại lớp 4 tuổi  A Trường Mầm non Minh Tiến”. Nhằm làm rõ thực trạng phát triển kỹ năng cho trẻ thông qua hoạt động hàng ngày để phát triển cho trẻ một cách toàn diện nhất, trẻ có kỹ năng giao tiếp, tự lập tự phục vụ bản thân,  kỹ năng phát hiện ra những nơi nguy hiểm, biết chủ động trong mọi hoạt động khi cô đưa ra ở trường Mầm non Minh Tiến - Đại Từ -Thái Nguyên. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả tổ chức hoạt động hàng ngày cho trẻ ở Trường Mầm non Minh Tiến, cụ thể như: 

      1. Phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động học, chơi, ứng xử hàng ngày của cô và trẻ tại trường Mầm non Minh Tiến.

      2. Dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ bản thân, hợp tác công việc thông qua các hoạt động của trẻ.

      3. Dạy trẻ kỹ năng phát hiện mối nguy hiểm

     4. Dạy trẻ chú ý chơi an toàn ở góc, đồ chơi ngoài trời

    5. Tuyên truyền, kết hợp với phụ huynh cùng rèn kỹ năng tự lập, tự phục vụ bản thân, chơi an toàn cho trẻ.

       * Kết quả đạt được 

     Sau khi thực hiện sáng kiến “Một số biện pháp dạy kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự phục vụ bản thân, kỹ năng phát hiện ra những nơi nguy hiểm cho trẻ 4-5 tuổi thông qua hoạt động hàng ngày tại lớp 4 tuổi A Trường mầm non Minh Tiến”, đã thấy rằng, trẻ trở nên mạnh dạn tự tin vào trong cuộc sống, giao tiếp với mọi người ngày một nhanh nhậy hơn, xử lý các tình huống mà trẻ gặp phải một cách tốt hơn, thông minh, nhanh  nhẹn rõ rệt, trẻ tích cực và chủ động trong mọi hoạt động tìm tòi và khám phá thế giới xung quanh. Trẻ biết suy nghĩ phán đoán , đưa ra cách xử lý và đặt ra nhiều câu hỏi suy luận lý thú cho cả cô và trẻ khác cùng suy nghĩ và trả lời.

     Bên cạnh đó kỹ năng sống của trẻ trở lên mạnh dạn và tự tin hơn trong giao tiếp rất nhiều, thói quen lao động tự phục vụ ở trẻ tốt hơn. Không những thế, ở trẻ còn hình thành những phẩm chất tốt như khả năng phối hợp hoạt động tốt với các bạn khác, khả năng tự kiềm chế, khả năng nhường nhịn bạn, biết chơi cùng bạn, biết giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn, biết cảm ơn xin lỗi. Đó là niềm vui không chỉ dành cho các bậc phụ huynh mà còn là niềm vui lớn của cô giáo Mầm non, của những người làm công tác giáo dục nói chung và bản thân tôi nói riêng.

    - Về kiến thức: Trẻ được vận dụng kiến thức, kinh nghiệm và những kỹ năng, kỹ xảo đã có vào thực hành luyện tập để hình thành kỹ năng và sử dụng kỹ năng một cách linh hoạt trong những điều kiện khác nhau.

    - Về kỹ năng: Trẻ có kỹ năng quan sát, thực hành, khám phá trả lời các câu hỏi của cô một cách đầy đủ và rõ ràng, đưa ra một số câu hỏi, tình huống cho cô và các bạn trong lớp.

    - Về thái độ: Trẻ hứng thú, tích cực, mạnh dạn, tự tintham gia vào các giờ hoat động hàng ngày, vui chơi đoàn kết với các bạn trong lớp và ngoài lớp.

        Một số hình ảnh 

Hình ảnh : Kể truyện “ Thỏ con không vâng lời mẹ”

Hình ảnh : Trong giờ học dạy trẻ kỹ năng nhận quà tặng quà

Hình ảnh: Trẻ biểu diễn bài hát “ Ba em là bộ đội hải quân”

Hình ảnh : Trẻ ngồi cắt lá cây tạo sản phẩm

Hình ảnh : Bé làm bác sĩ

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 300
Tháng 09 : 8.530
Năm 2020 : 87.454