Friday, 19/04/2024 - 18:26|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Minh Tiến

Dạy con biết tự nhận lỗi

Dạy con biết tự nhận lỗi

            Một đứa trẻ có thói quen tự chịu trách nhiệm với việc mình làm và ít đổ lỗi cho hoàn cảnh hay cho người khác sẽ cảm thấy hòa nhập vào thế giới mới ấy rất dễ dàng. Bé sẽ được thầy cô, bạn bè yêu mến.

            Tại mẹ! Tại ba! Tại bạn Ti! Tại em Cún! Đừng dễ dàng bỏ qua những câu đổ thừa kiểu như thế của con, bởi lẽ đó chính là một phần quan trọng hình thành nên tính có trách nhiệm hay không có trách nhiệm với việc mình làm ở trẻ.

            Vì trước hết, bạn hãy biết rằng dạy cho trẻ có thói quen tự chịu trách nhiệm về những việc mình làm chính là cách giúp trẻ sẵn sàng đối diện với những khó khăn trong đời sống thực tế thay vì né tránh chúng. Khi còn ở nhà với bạn, nếu bé đổ lỗi: “Tại mẹ…”, bạn có thể bao dung mà bỏ qua cho con hoặc thậm chí nhận trách nhiệm thay con. Nhưng hãy hình dung mà xem, liệu khi bé đi học rồi lớn khôn, nếu chơi với bạn mà bé cứ khăng khăng “Tại bạn…”, “Tại cô giáo…” thì có ai yêu thương bé được nữa không?

           Thế giới thực mà bé sẽ phải làm quen vốn “khắc nghiệt” chứ không hề thuận lợi như ở nhà. Ở đó, sự nhường nhịn cho bé, sự dỗ dành, làm thay, gánh vác trách nhiệm thay dù chỉ là với những chuyện cỏn con không còn nữa. Bé sẽ phải tự làm mọi thứ và biết chịu trách nhiệm với những việc mình làm. Nếu con đi học trễ không kịp trực nhật, để lớp dơ, con sẽ phải tự xin lỗi cô, xin lỗi lớp, phải chịu bị phạt chứ không thể mè nheo: “Tại mẹ con không đánh thức con dậy!”. Nếu bé không làm được bài kiểm tra, bé sẽ phải nhận điểm kém chứ không thể lại đổ thừa: “Tại cô không dặn học bài này…”.

         Một đứa trẻ có thói quen tự chịu trách nhiệm với việc mình làm và ít đổ lỗi cho hoàn cảnh hay cho người khác sẽ cảm thấy hòa nhập vào thế giới mới ấy rất dễ dàng. Bé sẽ được thầy cô, bạn bè yêu mến. Bé sẽ học tốt hơn ở lớp nhờ có tính tự giác, có tinh thần trách nhiệm với việc học của mình. Bé cũng sẽ ít khi bị những tai nạn bất ngờ khi đi ra ngoài, vì thói quen tự chịu trách nhiệm từ nhỏ khiến con trở nên rất cẩn thận, rất biết xem trọng bản thân cũng như người khác. Ngược lại, khi không được uốn nắn, cứ quen tật đổ thừa, bé sẽ trở nên cẩu thả, không có khả năng lường trước hậu quả với những việc mình làm. Bé học không tốt, hòa nhập khó khăn. Và ngay chính khi bị bạn bè tẩy chay, bé cũng không chịu thừa nhận lỗi lầm để sửa chữa mà vẫn một mực ngoan cố: “Tại mấy bạn đó ganh tỵ với con… Tại bạn ghét con… Tại mấy bạn không tốt…”.

          Nếu bạn dạy con biết chịu trách nhiệm từ nhỏ, bé sẽ luôn có thói quen suy nghĩ: Mình làm việc này thì dẫn đến hậu quả thế nào, cách phòng tránh ra sao. Chính suy nghĩ đó là chiếc “áo giáp” bảo vệ bé yêu an toàn 24/24 chứ không phải là vòng tay của bạn.

 

Lượt xem: 790
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 252
Hôm qua : 329
Tháng 04 : 5.140
Năm 2024 : 57.917